hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi tay áo trong ngành xi măng

Quá trình sản xuất xi măng tạo ra một lượng bụi rất lớn ảnh hướng đến môi trường sinh thái quanh nhà máy sản xuất với một bán kinh lớn. Vấn đề lọc bụi cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình sản xuất, hệ thống lọc bụi tay áo với chi phí hợp lý, dễ vận hành và bảo trì, bảo dưỡng là giải pháp tốt nhất xử lý vấn đề bụi nguy hiểm này.

Ngành xi măng là một trong những ngành công nghiệp quan trọng bậc nhất của thế giớ và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, sự phát triển kinh tế cũng như khoa học kỹ thuật của nhân loại. Quá trình sản xuất xi măng chính là nghiền mịn Clinker (sản phẩm nung thiêu kết ở 1450 độ C của đá vôi – đất xét cùng phụ da điều chỉnh như quặng sắt, boxit, cát…), thạch cao tự nhiên và một số phụ da kết dính khác trên một dây truyền sản xuất không khép kín.

hệ thống lọc bụi túi vải

Chính do dây truyền sản xuất không khép kín nên trong quá trình sản xuất xi măng gây ra một lượng bụi ô nhiêm rất lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh trưởng của con người, tác động mạnh mẽ đến động thực vật, ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường… xung quanh nhà máy sản xuất xi măng với một bán kính rất rộng.

Nguồn tạo ra bụi trong ngành xi măng

Trong quá trình sản xuất xi măng mọi hoạt động từ khai thác nguyên liệu đầu vào đến đóng gói thành phẩm đều phát sinh bụi độc hại và các khi thải gây ô nhiêm môi trường sống. Những công đoạn tạo ra nhiều bụi nhất phải kể đến như: Công đoạn khai thác và xử lý đa vôi, đất sét trong và ngoài nhà máy; Công đoạn nghiền các nguyên liệu như đá vôi và đất sét; Công đoạn đồng nhất bột liệu và cấp liệu lò nung; Công đoạn nghiền và cung cấp than; Công đoạn nung Clinker; Công đoạn làm nguội Clinker; Công đoạn vận chuyển và chứa Clinker; Công đoạn nghiền xi măng; Công đoạn chứa và đóng bao xi măng thành phẩm…

Bụi từ sản xuất xi măng ở dạng rất mịn, lơ lửng trong không khí và có chứa nhiều khi độc SO2, NO2, COgây ảnh hưởng trực tiếp đến đất và nguồn nước xung quanh nhà máy sản xuất. Đặc biệt hơn là các loại bụi từ than, đất sét có khả năng phát tán rất xa, tích tụ lâu ngày làm hỏng hệ thống sinh thái trong đất và suy thoái nghiêm trong hệ thảm thực vật.

Hệ thống lọc bụi tay áo

Hệ thống lọc bụi tay áo được xem là một trong những công nghệ xử lý ô nhiễm bụi tại các nhà máy sản xuất xi măng hiệu quả, an toàn với chi phí đầu tư chấp nhận được. Dòng không khí có chứa bụi độc hại sẽ được đưa qua các đường ống bằng hệ thống quạt ly tâm công suất lớn, trong các đường ống này người ta đặt nhiều tấm lưới lọc kim loại và túi lọc vải với nhiệm vụ khác nhau:

Tấm lưới lọc: Tại đầu vào của hệ thống lọc bụi tay áo được đặt nhiều tấm lưới lọc bụi chất lượng cao vuông góc với đường đi của không khí nhằm nhiệm vụ loại bỏ các hạt bụi thô trước khi đưa chúng đi qua túi lọc vải để lọc tinh. Các tấm lưới inox này thường được sản xuất từ inox 304 hoặc 316 có độ bền rất cao, dễ dàng vệ sinh và làm khi cần thiết chỉ với nước sạch.

Túi lọc vải: Túi lọc bụi là hệ thống lọc tinh có tác dụng dữ lại toàn bộ các hạt bụi li ti với kích thước rất nhỏ. Trải qua một thời gian hoạt động số lượng bụi trên các túi lọc vải tăng lên khiến trở lực tăng làm giảm hiệu xuất cả hệ thống lọc. Vệ sinh sạch các túi lọc cần được thực hiện định kỳ không ngắt quãng nhằm loại bỏ bụi mịn li ti để giúp hệ thống hoạt động với hiệu suất tốt nhất.

Để làm sạch cả hệ thống lọc bụi tay áo trong ngành xi măng một cách triệt để nhất chúng ta có thể sử dụng phương pháp đảo chiều dòng khí, ép khí với cường độ tăng dần hoặc sử dụng các sóng âm thanh truyền cùng dòng không khí đưa vào hệ thống. Trong một số điều kiện kiêm tốn cũng có thể sử dụng phương pháp rũ túi cơ bản với nguồn nhân lực có sẵn – không khuyến kích vì gây hại trực tiếp đến sức khỏe của những công nhân thực hiện công việc làm sạch hệ thống lọc bụi tay áo này

Related Posts:

Lõi lọc khí

Tìm hiểu những ưu điểm của Lõi lọc khí

NỘI DUNG BÀI VIẾT Mô tả chi tiết lõi lọc...

Những ứng dụng của lưới thép hàn

NỘI DUNG BÀI VIẾT Lưới thép hàn là gì?Các thông...

lưới inox đan

Sử dụng lưới inox trong khai thác và chế biến khoáng sản

NỘI DUNG BÀI VIẾT Sơ lược về ngành khai thác...

0938385957