Lưới lọc inox

Hiệu quả của lưới lọc trong sản xuất dược phẩm

Sản xuất dược phẩm là một ngành nghề quan trọng không thể thiếu được trong cuộc sống của con người. Vì nó góp phần bảo vệ tất cả chúng ta. Với tầm ảnh hưởng to lớn như vậy, nên sản xuất thuốc luôn có những tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Không cho phép bất kỳ một sai sót nào dù là nhỏ nhất. Vì nó liên quan tới sức khỏe của cộng đồng nên một sai sót nhỏ cũng gây nên những hậu quản nghiêm trọng. Trong những quy trình này có một phần đóng góp không nhỏ của những tấm lưới lọc inox. Khi nhắc đến điều ngày hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có câu trả lời thỏa đáng nhất nhé.

Vậy lưới lọc inox là gì?

Lưới inox được cấu tạo từ những dây inox được đan lại với nhau theo hai chiều dọc và ngang mà thành. Kích thước ô lưới rất đa dạng và phong phú đáp ứng được nhiều cấp độ lọc khác nhau. Từ lọc thô 4mesh, 5mesh… đến lọc tinh 100mesh, 200mesh hay các loại lưới siêu mịn đến 400mesh.

Với công nghệ hiện đại inox được kéo thành những sợi siêu nhỏ, siêu mỏng và được quấn lại thành cuộn. Tiếp đó các sợi lưới được lắp lên máy dể dệt hay đan thành các tấm lưới lọc với các ô lưới đều nhau và tuyệt đối chính xác với từng cấp lọc. Với những loại lưới siêu mịn kích thước ô lưới rất nhỏ mà mắt thường không nhận ra được. Cầm trên tay miếng lưới chúng ta sẽ cảm nhận thấy nó mỏng nhẹ, mềm mại, dẻo dai và mịn màng không khác gì một tấm vải vậy.

Lưới lọc được sử dụng trong ngành dược phẩm như thế nào?

Không phải tất cả nguyên vật liệu khi đưa về nhà máy đã đủ tiêu chuẩn để đưa vào sản xuất ngay được. Bởi vì nguyên liệu thô ban đầu luôn có lẫn bụi bẩn, tạp chất. Tất cả chúng phải được loại bỏ ra trước khi được đưa vào khâu chế biến. Lúc này lưới lọc đã thể hiện rõ vai trò của nó, bằng một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả, toàn bộ những hạt có kích thước lớn hơn ô lưới sẽ được giữ lại, những hạt nhỏ hơn hay dạng dung dịch lỏng sẽ dễ dàng đi qua. Bằng cách này tất cả những tạp chất không cần thiết đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi hỗn hợp vật liệu. Lưới lọc inox với độ bền cao, không bị gỉ sét và an toàn đối với sức khỏe nên thường được sử dụng nhiều hơn các loại lưới khác.

Lưới lọc inox
Lưới lọc có nhiều đóng góp trong sản xuất dược phẩm

Thực tế chúng ta cũng thấy rất nhiều loại thuốc bột được sản xuất ra. Chúng được đóng gói hoặc được nén vào những viên con nhộng. Trước khi ra được thành phẩm cuối cùng, tất cả bột thuốc này cần phải qua khâu rây lọc để đạt được cỡ hạt tiêu chuẩn, thích hợp với tính chất của từng loại dược liệu. Điều này là cần thiết vì các hạt dược liệu không được quá nhỏ hay quá lớn so với tiêu chuẩn cho phép. Vì những hạt lớn khi đi vào cơ thể sẽ phân giải chậm làm giảm hiệu quả dược tính của thuốc, còn với những hạt nhỏ sẽ phân giải nhanh gây phản ứng mạnh gây sốc thuốc cho người bệnh. Đến lúc này những tấm lưới lọc lại phát huy rõ vai trò của nó. Đầu tiên thuốc được lọc trên ô lưới mắt lưới lớn những hạt có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn sẽ bị giữ lại trên lưới. Tiếp đến những hạt nhỏ hơn sẽ đưa vào tầng lọc thứ 2, ở đây thì ngược lại những hạt với kích thước đạt chuẩn sẽ được giữ lại trên lưới, những hạt nhỏ hơn sẽ rợi xuống. Qua giai đoạn ta đã thu được bột thuốc đủ tiêu chuẩn để tiếp tục đưa vào giai đoạn tiếp theo.

Dược phẩm ở dưới dạng thuốc nước cũng chiếm tỷ trọng lớn so với các dạng bột, viên, con nhộng. Trong y học cổ truyền đa số dược phẩn được chiết suất từ cây cỏ tự nhiên. Khác với hình thức sắc thuốc như trước kia, bằng công nghệ hiện đại các cây thuốc được nghiền nhỏ và đưa vào máy quay ly tâm để lọc lấy tinh chất và lọc bỏ cặn bã. Trong quy trình này, lưới lọc nhận nhiệm vụ chính. Đảm bảo cẵn bạ được giữ lại, giúp chúng ta thu được tinh chất dược phẩm.

Để sản xuất được dược phẩm phải trải qua nhiều công đoạn, qua nhiều dây chuyền công đoạn sản xuất, xử lý bằng các phương pháp hóa học và vật lý khác nhau. Đòi hỏi máy móc, thiết bị cần phải thích ứng và miễn nhiễm với các loại hóa chất, tránh các hiện tượng hỏng hóc, biến chất khi tiếp xúc với các thành phần của thuốc. Lưới inox hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Với lưới lọc làm từ thép không gỉ, nó an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người và không làm ảnh hưởng tới chất lượng của thuốc. Do đó những nhà sản xuất không phải lo âu về tình trạng biến đổi tính chất của dược phẩm khi đi qua lưới lọc. Mặt khác một số loại lưới lọc làm bằng inox 316 chống ăn mòn rất cao, chống oxi hóa tuyệt đối, chịu nhiệt cao, thích ứng với môi trường hóa chất mạnh như kiềm và bazo. Cho nên cho dù là với thành phần dược phẩm nào, lưới lọc vẫn bảo đảm công năng của mình.

cấp độ lọc đa dạng
Cấp độ lọc đa dạng phù hợp với mọi nhu cầu

Ưu điểm của lưới lọc inox

Ngày nay, với công nghệ hiện đại lưới inox được sản xuất với quy mô công nghiệp nên giá thành của sản phẩm rất tốt. Với thời gian sử dụng lâu dài nên lưới được nhiều hãng sản xuất dược phẩm ưa chuộng. Tuổi thọ của lưới lọc phụ thuộc rất nhiều vào thành phần hóa học của nó. Trong sản xuất dược phẩm đa số đều sử dụng inox 316, đây là dòng inox cao cấp nhất, nên thời gian sử dụng của nó thường là trên 10 năm.

Lưới bền bỉ, ít bị hỏng hóc nên quá trình sử dụng tiết kiện được rất nhiều phí tổn cho việc bảo trì hoặc thay thế.

Với những tính năng đa dạng và vượt trội, lưới lọc được sử dụng ngày càng nhiều và có những đóng góp cần thiết trong ngành sản xuất dược phẩm nói riêng và nhiều ngành công nghiệp khác nói riêng. Góp phần đem đến cho chúng ta những sản phẩm chất lượng, nâng cao đời sống của con người.

Hy vọng với bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc ban đầu của quý độc giả. Công ty IME là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm lọc chất lượng cao. Quý khách có nhu cầu về sản phẩm này hãy liên hệ với chúng tôi 0938 38 59 57 nhé. Trân trọng cám ơn quý khách.

>>> Tham khảo thêm: Vai trò của lưới lọc inox trong sản xuất

Related Posts:

Làm lồng bè nuôi cá bằng inox chống lũ cực hay ở ven sông

Trong khi những cơn lũ lớn ập đến cuốn phăng...

Mesh là gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT Mesh là gì?Mesh trong lưới inoxBảng...

Xử lý bụi bằng thiết bị lọc túi vải

NỘI DUNG BÀI VIẾT Cấu tạo thiết bị lọc bụi...

Comments (1)

[…] Hiệu quả của lưới lọc trong sản xuất dược phẩm […]

Trả lời
0938385957