lưới inox đan

Sử dụng lưới inox trong khai thác và chế biến khoáng sản

Đa số các sản phẩm được chế tạo từ lưới inox đều có những công dụng tuyệt vời. Với sự bền bỉ hơn so với nhiều nguyên liệu khác nên nó xuất hiện phổ biến trong cả hoạt động sản xuất kinh doanh lẫn đời sống hàng ngày của chúng ta. Và sẽ không mấy ngạc nhiên nếu nói rằng lưới inox có vai trò thiết yếu và là thứ không thể thiếu được trong cả hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản. Chúng ta hãy tìm hiểu xem vấn đề cụ thể này như thế nào nhé.

Sơ lược về ngành khai thác khoáng sản

Sơ lược về ngành khai thác khoáng sản

Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, khai thác khoáng sản là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn ở nước ta. Nó cung cấp nguyên liệu cần thiết cho nhiều ngành sản xuất khác, có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội. Ngành khai khoáng chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nó giúp đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng GDP hàng năm. Có thể nói ngành khai khoáng đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển ổn định của kinh tế và xã hội.

Đa số các khoáng sản đều nằm sâu dưới lòng đất, để khai thác được nó cần phải có sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc cùng với công nghệ hiện đại. Vì được khai thác từ lòng đất nên các khoáng sản này khi được đưa lên đều bị lẫn đất đá, tạp chất. Để tách lọc chúng ra thì đơn giản và hiệu quả nhất là sử dụng các loại lưới sàng. Có thể nói lưới sàng là người bạn đồng hành của ngành khai khoáng từ những buổi đầu sơ khai. Và đến tận bây giờ dù công nghệ máy móc đã hiện đại hơn rất nhiều nhưng vẫn không thể thiếu được những tấm lưới lọc.

Lưới sàng trong khai thác khoáng sản

Có rất nhiều nguyên vật liệu để làm nên tấm lưới sàng như từ sắt, thép hoặc inox. Trong đó chất liệu inox có độ bền tốt nhất. Lưới có các dạng lưới đan, lưới đệt, lưới hàn hoặc đột lỗ. Các ô lưới đa dạng về kích thước, đáp ứng được với nhiều nhu cầu sàng lọc khác nhau. Hơn nữa, lưới còn có độ bền cao, mềm dẻo, linh hoạt, dễ hàn, dễ gia công.

Lưới sàng dạng tấm đột lỗ
Lưới sàng dạng tấm đột lỗ

Khoáng sản bao gồm rất nhiều tài nguyên cần thiết cho sự phát triển của cuộc sống con người có thể kể đến như sắt, đồng, chì, kẽm, vàng, dầu khí, khí đốt …Chúng tồn tại ở ngoài tự nhiên ở cả ba dạng rắn, lỏng và khí. Chúng có thể xuất hiện lộ thiên hoặc nằm sâu dưới lòng đất. Quá trình khai thác khoáng sản là hoạt động tìm kiếm và đưa các khoáng sản này ra khỏi lòng đất.

Tuy nhiên, hầu hết các loại khoáng sản chủ yếu nằm trong lòng đất. Nhiều loại khoáng sản còn nằm lẫn với các loại đất đá. Do đó khi khai thác lên chúng luôn bị lẫn vào đất đá và nhiều tạp chất khác. Hỗn hợp quặng khoáng sản cần phải lọc thô nhằm loại bỏ một phần tạp chất không cần thiết trước khi được vận chuyển về nhà máy để chế biến. Quá trình này cần đến những loại lưới sàng, lọc để loại bỏ đất cát ra khỏi hỗn hợp và chỉ giữ lại những hạt khoáng sản.

Tùy vào đặc tính của mỗi loại hỗn  hợp cũng như công nghệ được sử dụng mà ta có những phương pháp sàng lọc thô khác nhau. Nhưng đa số các giải pháp sàng lọc đều sử dụng lưới sàng làm chủ đạo. Hỗn hợp khoáng sản được đưa lên bề mặt lưới sàng, dưới tác động rung lắc các tạp chất nhẹ sẽ được loại bỏ, phần còn lại là khoáng sản thô cùng các loại đất đá.

Tùy vào loại khoáng sản và hệ thống máy móc của mỗi doanh nghiệp mà ứng dụng phương pháp sàng thô khác nhau. Tuy nhiên vẫn dựa trên việc sử dụng lưới sàng làm chủ đạo. Hỗn hợp khoáng sản đưa lên bề mặt lưới sàng, dưới tác động của lực, tạp chất nhẹ như cành cây, rác thải sẽ được loại bỏ, phần còn lại là khoáng sản thô lẫn cùng đất đá.

Sau giai đoạn tách các tạp chất nhẹ, hỗn hợp thô được tiếp tục phân tách để lọc riêng các loại đất đá. Thường thì những hạt khoáng sản với kích thước nhỏ hơn sẽ lọt qua lỗ sàng và rơi xuống dưới. Đất đá còn lại trên bề mặt sàng sẽ được loại bỏ. Xong quá trình này những hạt khoáng sản thô được đưa vào máy nghiền trước khi được đưa sang giai đoạn chế biến.

Tham khảo thêm:

>>> Những loại lưới inox phổ biến nhất

>>> Hiệu quả của lưới lọc trong sản xuất dược phẩm

Lưới sàng trong chế biến khoáng sản

Để khoáng sản thô có thể trở thành nguyên liệu cho sản xuất thì không thể thiếu quá trình quan trọng là chế biến. Quá trình này rất quan trọng, chất lượng của nguyên liệu có đạt tiêu chuẩn hay không phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn này. Điều này là thật sự cần thiết vì nếu làm không đúng sẽ đưa ra thị trường những nguyên liệu kém chất lượng. Điều này gây ra những tác động nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành nghề khác.

Do đó, Độ chính xác cao và sự nghiêm ngặt luôn được đặt ra trong suốt quá trình chế biến khoáng sản. Đây cũng là công đoạn cần phải sử dụng đến sản phẩm lưới inox để sàng lọc. Trong công đoạn này, khoáng sản thô sau khi được đưa về nhà máy sẽ thực hiện quá trình sàng tinh. Hỗn hợp chứa quặng chưa đạt tiêu chuẩn về kích thước tiếp tục được đưa lại máy nghiền.

Với các mắt lưới đều nhau, độ chính xác cho từng cấp độ lọc gần như tuyệt đối, nên quá trình lọc tinh khoáng sản rất chuẩn xác. Những hạt quặng không đạt tiêu chuẩn sẽ không thể đi qua được tấm lưới và bị giữ lại. Giúp thu được quặng thành phẩm phía dưới.

Với những khoáng sản cần phải lọc bỏ tạp chất bằng phương pháp hóa học thì giai đoạn sàng tinh được tiến hành ngay sau đó. Trong giai đoạn này lưới sàng vẫn được sử dụng như một thiết bị chủ đạo. Các tạp chất kết tủa sẽ được giữ lại, còn quặng thành phẩm sẽ được đưa đến công đoạn tôi luyện thành nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Như vậy với những chia sẻ này phần nào đã giúp quý độc giả có thêm những kiến thức thú vị,về những đóng góp của lưới sàng lọc trong ngành khai thác và chế biến khoáng sản. Từ đó giúp ta hình dung được tầm quan trọng trong việc dùng lưới để sàng lọc khoáng sản nhất là những sản phẩm từ inox vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nhiều chất liệu khác.

Related Posts:

Lưới thép B40 và lưới thép Rọ đá khác nhau như thế nào ?

Lưới B40 Lưới thép B40 là loại lưới được đan...

Tấm thép đột lỗ tạo không gian kiến trúc độc đáo

NỘI DUNG BÀI VIẾT Thép đục lỗ – chất xúc...

lưới mắt cáo bọc nhựa

Địa chỉ mua lưới mắt cáo nhựa giá tốt

NỘI DUNG BÀI VIẾT Lưới mắt cáo nhựa được sản...

0938385957