làm máy lọc không khí tại nhà

Hướng dẫn chế tạo bộ lọc không khí tại nhà

Trong thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng. Môi trường sống của chúng ta bị đe dọa bởi các loại khói bụi. Chúng có tác động xấu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Con người chúng ta đều phải hít thở hàng ngày, hàng giờ. Nhưng bên trong bầu không khí đó chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe như khói, bụi, khí độc, ẩm mốc. Đây đều là những tác nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp. Đây là nhóm bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.

Sử dụng các loại khẩu trang khi đi ra ngoài đường là một giải pháp tốt. Nhưng không khí trong nhà chúng ta cũng không thật sự sạch sẽ. Bụi luôn xuất hiện và ở lại mọi nơi trong nhà của chúng ta. Đó cũng chính là lý dọ tại sao chúng ta phải dọn dẹp nhà cửa hàng ngày.

Để xử lý bụi không khí tại nhà, tại sao chúng ta không tự mình làm một chiếc máy lọc không khí nhỉ. Chỉ với chi phí trên dưới 1 triệu đồng chúng ta đã có một chiếc máy lọc không khí rồi. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Các bước thực hiện

Lựa chọn tấm lọc HEPA

Mọi máy lọc không khí đều sử dụng tấm lọc HEPA (High-Efficiency Particulate Air – lọc khí hiệu xuất cao).

Tấm lọc HEPA có thể lọc đến 99%, có kích thước nhỏ đến 0.3 micron. Tấm lọc này được phát minh vào những năm 1940, vì không ai đăng ký bản quyền nên ai cũng có thể sản xuất. Giá thành của nó cũng tương đối rẻ là vì nó là vì nó được làm từ sợi tổng hợp, như chất liệu của những chiếc cặp sách và áo phông.

lọc hepa

Lựa chọn loại quạt

Kích thước quạt hộp vuông thông thường là 510mm x 510mm, bạn có thể sử dụng loại nhỏ hơn nhưng không nên có sự chênh lệch quá nhiều. Tốt nhất là sử dụng loại có kích thước tương tự như các bộ lọc thông thường. Nếu như bạn không có quạt hộp, mà thay vào đó là sử dụng quạt tròn thì quạt phải có gờ. Để bạn có thể gắn được bộ lọc vào quạt, tuy không thẩm mỹ nhưng vẫn có thể sử dụng được.

cách tự chế tạo máy lọc không khí

Cách thực hiện

Tiếp theo bạn tìm mua một bộ lọc phù hợp với quạt. Tốt nhất bạn nên sử dụng bộ lọc HEPA có kích thước giống với kích thước quạt. Bộ lọc ngày có khả năng lọc được những bụi nhỏ li ti trong không khí. Rất dễ dàng bạn có thể mua được bộ lọc này tại IME.

Cố định bộ lọc lên quạt máy bằng băng keo, bạn có thể đặt bộ lọc trước hoặc sau quạt. Trên bộ lọc có mũi tên để chỉ luồng gió đi qua nó, nếu bạn đặt sau quạt mũi tên sẽ hướng vào cánh quạt, còn khi bạn đặt phía trước mũi tên sẽ hướng ra ngoài.

làm máy lọc không khí tại nhà

Cách sử dụng

Bước cuối cùng bạn đặt quạt ở trong phòng kín. Sau đó cắm điện, để quạt bắt đầu hoạt động lọc sạch không khí. Bộ lọc này sẽ hoạt động hiệu quả trong những không gian nhỏ như phòng ngủ. Khi bắt đầu thấy bộ lọc bắt đầu đen bạn nên tiến hành vệ sinh, thường là sau khoảng 30 ngày.

sử dụng máy lọc không khí tự làm

Vệ sinh tấm lọc HEPA

Tấm lọc HEPA có thể được tái sử dụng, bạn chỉ cần lưu ý những điều sau đây khi vệ sinh cho tấm lọc HEPA

  • Không dùng nước quá nóng để làm sạch tấm lọc HEPA.
  • Không sử dụng các chất tẩy mạnh vì có thể làm giảm tuổi thọ của tấm lọc
  • Tránh dùng các vật cứng và sắc để làm sạch các vết bám cứng đầu vì có thể làm rách tấm lọc.
  • Tấm lọc HEPA sẽ nhanh bẩn khi bạn lắp trên quạt hộp. Chính vì thế bạn nên vệ sinh màng lọc HEPA thường xuyên khoảng 1 tháng một lần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng vòi phun một cách nhẹ nhàng hoặc khăn mềm. Bạn không cần phải tác động lực mạnh vào tấm lọc bởi nó có thể làm xô dịch kết cấu đan sẵn của màng lọc và gây việc lọc không khí kém hiệu quả. Người dùng nền cần để tấm lọc khô hoàn toàn trước khi lắp lại vào quạt để đảm bảo an toàn và tránh màng lọc bị ẩm gây hư hỏng linh kiện hoặc mau chóng bị bám bụi.

Với những bước cơ bản được chia sẻ ở trên bạn có thể dễ dàng làm được một chiếc máy lọc không khí nhanh chóng, đơn giản ngay tại nhà. Đừng chần chừ hãy bắt đầu thử nghiệm ngay nhé. Chúc các bạn thành công.

Related Posts:

phân biệt thép cacbon với thép không gỉ

Sự khác biệt Thép Carbon so với thép không gỉ

NỘI DUNG BÀI VIẾT Thành phần hóa học của thépThép...

Lưới lọc inox

Hiệu quả của lưới lọc trong sản xuất dược phẩm

NỘI DUNG BÀI VIẾT Vậy lưới lọc inox là gì?Lưới lọc...

hệ thống lọc bụi túi vải

Hệ thống lọc bụi tay áo trong ngành xi măng

Quá trình sản xuất xi măng tạo ra một lượng...

Comments (1)

[…] Hướng dẫn chế tạo bộ lọc không khí tại nhà […]

Trả lời
0938385957