Lưới thép B40 và lưới thép Rọ đá khác nhau như thế nào ?

Lưới B40

Lưới thép B40 là loại lưới được đan với mắt lưới đơn giản có hình vuông, được mắc lại với nhau bằng một móc đơn (Móc đơn không xoắn). Chúng được dùng thông dụng cho hàng rào nhanh vì độ bền và khác chắc chắn, cũng như cách sản xuất nhanh, bảo quản và vận chuyển đơn giản bằng cách cuộn tròn lại và di chuyển.

Thực ra lưới thép B40 không phải sản xuất ra có chủ đích làm hàng rào, mà chúng được sản xuất trong thế chiến thứ hai là ngăn quả đạn b40 từ súng chống tăng Panzerfaust của Đức. Nghĩa là người ta dùng lưới có ô vuông này rào quanh chiếc xe tăng, súng B40 là tên gọi của Việt Nam, tốc độ của quả đạn có đầu nổ lõm này là 84m/s nên khi chúng gặp phải lưới B40 này thì quả đạn chỉ dính vào lưới mà không nổ.

Sau khi đạn B41 được phát minh thì lưới thép b40 thời VNCH chỉ để dùng làm hàng rào che chắn cho các cơ sở quân sự, các công sự trong quân đội vì tính tiện dụng của nó, lưới thép B40 vẫn bị đạn B41 đi xuyên qua, do đó nó không còn có tác dụng “bảo vệ xe tăng” nữa.

Này nay lưới B40 người Việt mình nhìn vào lưới mà có ô là cứ nghĩ lưới b40, nó thông dụng đến độ thành tên gọi chung cho các dạng lưới này. Mà thực ra lưới B40 cũng có nhiều loại khác nhau trong biến thể của chúng, tùy vào mắt lưới to nhỏ khác nhau để có tên gọi là B10, B20, B30, B40, B50… và dân Việt Nam mình cứ gọi tất tần tật là lưới B40 cho lành.

lưới thép B40
lưới thép B40

Lưới thép rọ đá

Lưới rọ đá ngày nay có thể bạn bắt gặp một vài lần trong đời mình, đâu đó ở kênh mương thủy lợi hoặc trên sườn núi dốc cạnh con đường nào đó mà bạn ngang qua. Có thể bạn thấy chúng mới lạ hoặc rất đẹp và ngăn nắp bên một dòng sông, hoặc rêu phong bên cạnh một chiếc cầu. Thực ra lưới rọ đá có từ xa xưa khi con người chống chọi với thiên nhiên, cải tạo thiên nhiên làm nên những công trình dân sinh chống xói mòn sông suối, sạt lở triền núi, bảo vệ đê điều.

lưới rọ đá

Xuất xứ của Rọ đá để xây dựng các công trình như chúng ta nói đến ở trên, nó có xuất xứ từ rất lâu, nhưng để đan lưới thép mắt cáo hình lục giác chứ không phải hình vuông như lưới b40 thì đó là một công nghệ sản xuất phức tạp hơn nhiều so với đan lưới thép b40.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Lưới mắt cáo thép

Để có được sự tinh cậy của các kỹ sư thiết kế công trình hạ tầng, đê kè chắn sóng, các công trình thủy lợi ngăn sông cách núi là một quá trình rất dài. Việc sử dụng kỹ thuật dân dụng phổ biến nhất của rọ đá đã được Gaetano Maccaferri cải tiến và cấp bằng sáng chế vào cuối những năm 1800 ở Sacerno, Emilia Romagna.

Được sử dụng để ổn định bờ biển, bờ suối hoặc sườn dốc chống xói mòn. Các ứng dụng khác bao gồm tường chắn, tường lũ tạm thời, lọc bùn từ dòng chảy, cho các đập nhỏ  tạm thời hoặc vĩnh viễn, cải tạo sông hoặc lót kênh.

Lưới thép mắt cáo xoắn kép thường ở mỗi mắt lưới có xoắn 02 vòng, một dây đan thẳng và một dây đan lò xo, khi hai dây đưa vào máy đan chuyên dụng, chúng được xoắn chặt tạo thành mắt lưới hình lục giác.

Mắt lưới xoắn kép này tùy theo tiêu chuẩn của các Quốc gia mà họ ứng dụng cho các công trình của họ đòi hỏi về độ bền, độ thẩm mỹ và độ linh hoạt.

Như hiện nay mắt lưới xoắn kép theo tiêu chuẩn của Mỹ bộ ASTM chỉ cần máy đan xoắn 02 vòng. Nhưng một vài Quốc gia như Ấn Độ, Băng la đét, một vài quốc gia ở Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch hiện nay họ đã áp dụng mắt lưới xoắn 3 vòng, thậm chí là 04 vòng.

Related Posts:

lưới mắt cáo bọc nhựa

Địa chỉ mua lưới mắt cáo nhựa giá tốt

NỘI DUNG BÀI VIẾT Lưới mắt cáo nhựa được sản...

Một vài thuật ngữ về phòng sạch bạn nên biết

–  Air Lock (Phòng ngăn không khí): Là phòng đặt giữa phòng...

lưới lọc inox

Vai trò của lưới lọc inox trong sản xuất

NỘI DUNG BÀI VIẾT Những ưu điểm của lưới lọc...

0938385957